รัสเซียและจีนผนึกกำลังต่อต้านจักรวรรดิดอลลาร์

1005

ในบรรยากาศที่ตึงเครียดของโลก จีนและรัสเซียกำลังดิ้นรนต่อสู้กับจักรวรรดิดอลลาร์

หนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส Lobnar Rider ได้เขียนบทความเกี่ยวกับความพยายามของรัสเซีย จีนและมหาอำนาจบางประเทศของโลกที่มีความต้องการจะยุติบทบาทของสหรัฐฯและอิทธิพลของจักรวรรดิดอลลาร์

ความตึงเครียดที่แพร่ขยายทั่วโลก จากเอเชียตะวันออกไปยังเอเชียกลาง จากตะวันออกกลางถึงยุโรป จากแอฟริกาถึงละตินอเมริกา และที่ร้อนแรงที่สุด คือ ณ คาบสมุทรเกาหลี ทะเลจีน อัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย อิหร่าน ยูเครน ลิเบียและเวเนซุเอลา

แม้ภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศเหล่านี้จะมีความแตกต่างกัน แต่พวกเขาเห็นด้วย เกี่ยวกับปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น นั่นคือภัยคุกคามจากความโลภของสหรัฐฯ และประสงค์ให้มีการจัดตั้งพันธมิตรขึ้นมาเพ่ื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว สิ่งที่อเมริกากลัว คือการจัดประชุมสุดยอดของสมาชิกกลุ่ม Brix (บราซิล รัสเซียอินเดีย จีนและแอฟริกาใต้)

โดยที่การประชุมสุดยอดครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองเซียะเหมินประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 3 ถึงวันที่ 5 กันยายน 2560

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ได้แสดงความห่วงใยต่อสมาชิกของกลุ่ม BRICS ในด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก ที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจที่เกิดขึ้นใหม่  โดยย้ำเตือนในความจำเป็นในการเอาชนะการผูกขาดของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอย่างสมบูรณ์

สองในสามของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก อยู่ในสกุลเงินดอลลาร์ และราคาน้ำมัน ทอง และวัสดุเชิงกลยุทธ์อื่น ๆ ต่างคำนวณอยู่ในหน่วยของสกุลเงินนี้เช่นกัน ทั้งนี้ปูตินยังตั้งข้อสังเกตในคำพูดของเขาอย่างชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นนี้

การพิมพ์ดอลลาร์ที่มีค่าไม่สอดคล้องกับความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และใช้เป็นสกุลเงินทั่วโลกทำให้อเมริกาสามารถมีบทบาทที่โดดเด่นมากเกินความเป็นจริง

หยวน สกุลเงินจีน ได้เข้าร่วมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ดอลลาร์ ยูโร เยนและลีร่าสเตอร์ลิง) เมื่อปีที่แล้ว และตอนนี้กรุงปักกิ่งอยู่ในฐานะที่สามารถซื้อน้ำมันด้วยสกุลเงินนี้ได้

ความกังวลของวอชิงตันที่มีต่อความร่วมมือของจีน – รัสเซีย

การแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศในปี 2017 เพิ่มขึ้นมากถึง 80  พันล้านเหรียญ ในขณะเดียวกัน ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับจีน เกี่ยวกับพลังงานการเกษตร เทคโนโลยีอวกาศ และโครงสร้างพื้นฐานก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

หนึ่งในบริษัทของจีน มีหุ่นส่วนในบริษัทน้ำมัน Rosneft 14% ของรัสเซีย และรัสเซียได้จัดเตรียมส่งก๊าซธรรมชาติเป็นจำนวน 38 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีให้กับจีน

ก๊าซจะถูกส่งไปยังประเทศจีน ผ่านท่อซิลีเซีย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ด้วยท่อก๊าซนี้ ก๊าซรัสเซียจะมีการส่งออกผ่านตะวันออกของประเทศ และสหภาพยุโรปก็มีความพยายามที่จะสกัดกั้นการส่งออกก๊าซจากตะวันตกไปยังยุโรป

สหภาพยุโรปซึ่งถือว่า ได้รับผลกระทบและประสบกับความสูญเสียทางเศรษฐกิจ  จึงพยายามที่จะรักษาสมดุลของอำนาจ โดยอาศัยอำนาจทางทหารและอิทธิพลทางการเมือง

ความกดดันทางทหารของสหรัฐฯเกี่ยวกับคาบสมุทรจีนและเกาหลี สงครามสหภาพยุโรปกับนาโต้ในอัฟกานิสถานตะวันออกกลางและแอฟริกา การปรากฏตัวทางทหารของยุโรป – นาโต้ในยูเครน  การสู้รบกับรัสเซียก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การเผชิญหน้าโลกกับรัสเซีย-จีน  และการเผชิญหน้าครั้งนี้เป็นไปในเชิงเศรษฐกิจ และภูมิศาสตร์การเมือง พร้อมๆกัน

ในสถานการณ์ดังกล่าว ทรัมป์ กล่าวหาว่ารัสเซียและจีนพยายามที่จะขยายอิทธิพลไปยังละตินอเมริกา เพื่อพัฒนาแนวคิดเรื่องการเปลี่ยนสกุลเงินระหว่างประเทศ

Source: parstoday.com