นักวิเคราะห์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เผย : “เป้าหมายลับ” ของอเมริกาในภาวะวิกฤติเกาหลีเหนือ

305

สำนักข่าว Sputnik ได้เผยแพร่รายงานระบุ Vladimir Terekhov นักวิเคราะห์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวในการสัมภาษณ์กับ Radio Sputnik ว่า อเมริกาไม่ได้มีความสนใจที่จะแก้ปัญหาวิกฤตในเกาหลีเหนือ ทว่าเป็นวิกฤตที่ถูกใช้ประโยชน์เพื่อทำการกดดันจีน

เขาแสดงความคิดเห็นนี้ ในการตอบสนองต่อการเริ่มต้นของการฝึกซ้อมร่วมระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ และกล่าวเสริมว่า วอชิงตันกำลังพยายามแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือโดยผ่านทางปักกิ่ง

วัตถุประสงค์ของการฝึกซ้อมรบร่วมกันของกรุงโซลและกรุงวอชิงตัน ก็คือประเทศจีนในลำดับแรก  การซ้อมรบทางทหารเหล่านี้ มีนัยยะทางทหารและทางการเมือง วัตถุประสงค์หลักของการฝึกซ้อมรบทางทหาร ไม่ใช่เพื่อกดดันเกาหลีเหนือ แต่เป็นพื้นที่สำหรับการแข่งขันระดับโลกระหว่างนักแสดงหลักทั้งสองประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา และจีน

Vladimir Terekhov  ย้ำว่าสหรัฐฯต้องการผลักดันจีนและเกาหลีเหนือให้ละทิ้งโครงการนิวเคลียร์ของตน

เขาเน้นย้ำว่า ทางออกสุดท้ายของปัญหาเกาหลีเหนือจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐอเมริกา  ซึ่งมากกว่าสิ่งอื่นใดสหรัฐอเมริกาพยายามที่จะกีดกันประเทศจีน และต้องอาศัยความตึงเครียดในภูมิภาค เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของตน

Vladimir Terekhov  เน้นย้ำว่า ตามความเชื่อของเขาแล้ว ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้นี้

จุดสูงสุดของปัญหานี้จะเป็นช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์จะเดินทางไปจีน

เขากล่าวว่า “เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น”

เขากล่าวเสริมว่า เมื่อการฝึกซ้อมรบทางทหารของสหรัฐฯและเกาหลีใต้สิ้นสุดลง เกาหลีเหนืออาจตอบสนองต่อพวกเขา และอาจจะทำการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง

สหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ เป็นภัยคุกคามต่อกันและกัน หลังจากการทดสอบขีปนาวุธรวม ทั้งการทดสอบนิวเคลียร์ล่าสุดของเปียงยาง โดยที่ทรัมป์กล่าวว่า ถ้าอเมริกาต้องปกป้องตนเองและพันธมิตรของตนจากเกาหลีเหนือแล้ว ประเทศนี้ก็จะถูกทำลายอย่างสมบูรณ์

Source:islamtimes