Opinion: ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างซาอุดีอาระเบียและมาเลเซีย 

987

ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างซาอุดีอาระเบียและมาเลเซีย  ภายหลัง  Mahathir Mohammed ชี้ ซาอุฯ แทรกแซงกิจการภายในประเทศ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวหาว่า ซาอุดิอาระเบียแทรกแซงกิจการภายในของกรุงกัวลาลัมเปอร์

Mahathir Mohammed กล่าวว่ามีเอกสารและหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ซาอุดีอาระเบียพยายามแทรกแซงกิจการภายในของมาเลเซีย

เขาได้อ้างอิงถึงถ้อยคำของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย Najib Tun Razak ที่ได้รับของขวัญมูลค่า 681 ล้านดอลลาร์จากซาอุดิอาระเบียสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้    และกล่าวเสริมว่าประเทศนี้(ซาอุฯ)ไม่ได้ปฏิเสธในการจ่ายเงินดังนั้น  ริยาด ได้เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของมาเลเซีย

อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย  Najib Tuna Razak ผู้ถูกกล่าวหาว่าทุจริตและการฟอกเงินของโครงการ  Malaysian Development Corporation (1MDB) ได้ขึ้นศาลอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ณ ศาลอุทธรณ์สูงสุดของกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

Razak ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 9 ปีในมาเลเซีย ได้พ่ายแพ้ต่อ Mahathir Mohammed คู่แข่งของเขาเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนในการเลือกตั้งระดับชาติครั้งที่ 14

ข้อสังเกต  คำพูดนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของซาอุดีอาระเบียในกิจการภายในของตน โดยการระดมทุนพรรคอดีตที่ผ่านมาเหนือคู่แข่ง แสดงให้เห็นว่านโยบายของริยาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ได้ จำกัด เฉพาะการสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายเช่น ISIL  เพียงอย่างเดียว

บทบาทของซาอุดีอาระเบียในการเพิ่มจำนวน ISIL ในเอเชียตะวันออก

หลังจากความพ่ายแพ้อย่างหนักของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ISIL ในอิรักและซีเรีย   รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้โอนย้ายสมาชิกบางส่วนของ  ISIL  ไปยังบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ มาเลเซีย และอินโดนีเซียภายใต้นโยบายการกำจัดการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ของผู้ก่อการร้าย

นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียยังอ้างเหตุผลในการบริจาคเงินให้กับองค์กรเอกชนและศูนย์การศึกษา เพื่อส่งเสริมความคิด วะฮาบี ตักฟีรี และความคลั่งไคล้ในกลุ่มคนหนุ่มสาวในประเทศเหล่านี้ที่อาจส่งภัยคุกคามต่อชุมชนของตน

อดีตเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศชิลีและอาร์เจนตินา Denis Ignaciosis   ได้ออกมาตอกย้ำความอันตรายของแนวความคิดวาฮาบี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และค่าใช้จ่ายของซาอุดีอาระเบีย มูลค่าหนึ่งแสนล้านเหรียญเพื่อส่งเสริมลัทธิวะฮาบี โดยกล่าวว่า

“มาเลเซียจะต้องรับมือกับระเบิดเวลา วะฮาบี ที่เชื่อมโยงกับเงินซาอุดิอาระเบีย” เขากล่าว

การเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับการบริจาคของซาอุดีอาระเบียไปยังอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลริยาดได้แทรกแซงกิจการภายในมาเลเซียอย่างชัดเจนและเป็นนโยบายของริยาดอีกด้วย

คำแถลงของ Mahathir Mohammed เกี่ยวกับการแทรกแซงซาอุดิอาระเบีย ในกิจการภายในของมาเลเซีย อาจเป็นจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์กับกรุงริยาดในการบริหารใหม่  ซึ่งหนึ่งในคำขวัญหลัก คือการต่อสู้เพื่อต่อต้านการทุจริต ซึ่งสามารถเรียกคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวมาเลเซียให้กับ Mahathir Mohammed  จนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

คาดการณ์ว่า  หลังจากการเปิดเผยนโยบายต่อต้านการรักษาความปลอดภัยของซาอุดิอาระเบียในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่าด้วยการส่งออกผู้ก่อการร้าย ISIS ไปยังพื้นที่เหล่านี้ และสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศเหล่านี้   นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ ในการปกป้องประเทศจากภัยคุกคามของการก่อการร้าย และเพื่อป้องกันความต่อเนื่องของการแทรกแซงโดยซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง  อาจจะมีการทบทวนการสร้างสัมพันธ์กับประเทศนี้เพื่อปิดทาง และระงับภัยคุกคามและลดระดับของความสัมพันธ์ทางการทูตอันเป็นหนึ่งในเครื่องมือของริยาด

Source: parstoday