พ่อของนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ คาดหวังว่าบอริสจะปรับปรุงความสัมพันธ์กับอิหร่าน

137

Fars – พ่อของนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่แสดงความหวังว่าความสัมพันธ์กับอิหร่านจะดีขึ้นด้วยการอ้างว่าลูกชายของเขาชื่นชอบอิหร่าน

สแตนลีย์ จอห์นสัน พ่อของบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษคนใหม่กล่าวเมื่อวันพุธว่า เขาตั้งตารอคอยความพยายามของลูกชายของเขาในการปรับปรุงสายสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับอิหร่าน

สแตนลีย์ จอห์นสันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเพรสทีวี โดยพูดถึงความสนใจของครอบครัวเขาต่ออิหร่านว่า : “บอริสเป็นคนที่มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ดี … ฉันหมายถึงเรื่องราวของอิหร่านสำหรับเขา  คุณรู้ไหมว่าอิหร่านมีความสำคัญต่อเขา ”

เขากล่าวเสริมว่า: “ฉันกำลังคาดหวังจากเขาอยู่ [บอริส จอห์นสัน] ต่อการปรับปรุงความสัมพันธ์กับอิหร่าน … มันมีความเป็นไปได้สูงที่จะคาดหวังความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับอิหร่านซึ่งเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้”

พ่อของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษจะยังคงคาดหวังให้ลูกชายของเขาแก้ไขข้อพิพาทล่าสุดเกี่ยวกับเรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกจับกุมโดยอิหร่าน โดยกล่าวเสริมว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าสถานการณ์ [วิกฤติ] ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเช่นนี้ เราได้ยึดเรือของคุณไป และพวกคุณก็ยึดเรือของเรา  สำหรับฉันแล้วสิ่งที่ดีที่สุดที่จะพูดก็คือเราจะปล่อยเรือของคุณ และคุณจะปล่อยเรือของเราด้วย “ 

สแตนลี่ย์ จอห์นสัน ปัจจุบันมีอายุเจ็ดสิบปี  นับจากปี 1979 ถึง  1984 เป็นตัวแทนของรัฐสภาอังกฤษจากรัฐไรท์และอีสต์แฮมเชียร์และตอนนี้มีอาชีพเป็นนักเขียน

ทั้งนี้คำกล่าวอ้างของพ่อของนายกรัฐมนตรีอังกฤษมันขัดแย้งกับคำพูดของจอห์นสัน ในการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้กับหนังสือพิมพ์  Joyish News   โดยเรียกตัวเองว่าเป็น “คนหลงใหลและชื่นชอบ” ระบอบการปกครองของยิวไซออนิสต์อิสราเอล และ “เป็นชาวยิวผู้คลั่งไคล้” และกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน