มาเลเซีย-ตุรกี เตรียมขยายความร่วมมือทางทหาร

245

IRNA – มาเลเซียเตรียมขยายความร่วมมือทางทหารกับตุรกีโดยการนำเข้าเทคโนโลยีการป้องกันจากอังการาไปยังกัวลาลัมเปอร์และการผลิตยุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศ

นายกรัฐมนตรี มหาเดร์ โมฮัมมัด ที่เยือนตุรกีเมื่อเร็ว ๆ นี้กล่าวเมื่อวันเสาร์ (27 ก.ค) ว่า รัฐบาลมาเลเซียกำลังเตรียมจะตอบสนองความต้องการด้านการป้องกันของตนจากอังการา  ซึ่งสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับตุรกีที่จะตกลงถ่ายโอนความรู้ทางทหารและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องไปยังมาเลเซีย 

รายงานระบุอีกว่า  มหาเดร์ โมฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า ตุรกีได้ให้คำมั่นว่าจะตอบสนองความต้องการด้านการป้องกันของมาเลเซียเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการป้องกันประเทศ 

เขากล่าวเสริมว่า  ปุตราจายาต้องการเสริมความสามารถของมาเลเซียในด้านการป้องกัน   หลายประเทศไม่สนับสนุนการถ่ายโอนเทคโนโลยีทางทหาร แต่ตุรกีได้สัญญาว่าจะตอบสนองความต้องการการถ่ายโอนเทคโนโลยีทางทหารให้กับมาเลเซีย

มหาเดร์ โมฮัมมัด กล่าวหลังจากเยี่ยมชมนิทรรศการอวกาศ – อากาศของตุรกีว่า “ตุรกีแจ้งว่าพร้อมที่จะทำตามข้อเสนอของเรา” เราเป็นประเทศอิสระ แต่เพื่อปกป้องความเป็นอิสระของประเทศเราต้องนำเข้าอาวุธที่เหมาะสมจากประเทศอื่น  หากต่างประเทศปฏิเสธที่จะจัดหาอาวุธให้กับเรา  เราก็จะไม่สามารถปกป้องอธิปไตยของเราได้ 

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า ประเทศของเขาต้องการอาวุธทหารเพื่อการป้องกันและรักษาสันติภาพ และย้ำว่า  : เป้าหมายของเราคือเพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกันประเทศของเรา  เรายังไม่เป็นอิสระและขึ้นอยู่กับคนอื่น แน่นอนว่าการได้มาซึ่งเทคโนโลยีทางทหารนั้นต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายมหาศาล 

มหาเดร์กล่าวว่าทุกประเทศต้องการถ่ายโอนเทคโนโลยีแม้กระทั่งเพื่อสร้างเครื่องบิน 

เขาได้ชี้ถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า : มาเลเซียร่วมมือกับญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ และด้วยการซื้อเทคโนโลยียานยนต์ทำให้มีการผลิตในระดับประเทศ และไม่ต้องพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่ง” 

มหาเดร์ โมฮัมมัด พร้อมคณะผู้แทนอาวุโสเยือนอังการาสี่วันตามคำเชิญของประธานาธิบดีเรเซฟ ตอยยิบ เออร์โดกาน