หนังสือพิมพ์เลบานอน รายงาน : มอสสาดอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประท้วงในอิรัก

134

หนังสือพิมพ์อัล – อัคบาร์ เลบานอน อ้างจากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีอิรัก และย้ำว่าตามการวบรวมข้อมูลครั้งล่าสุดของหน่วยข่าวกรองเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ระบุว่า  หน่วยข่าวกรองอิสราเอลและสถานทูตสหรัฐฯในกรุงแบกแดดมีบทบาทสำคัญในการเบี่ยงเบนเส้นทางการประท้วงอย่างสันติในอิรัก

ความสงบที่เปราะบางในเมืองหลวงของแบกแดดเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งเป็นวันที่สองติดต่อกันหลังจากหนึ่งสัปดาห์ของการประท้วงที่ก่อให้เกิดการนองเลือดและความรุนแรงในประเทศ

หนังสือพิมพ์ Al-Akhbar ของเลบานอนรายงานเมื่อวันอังคาร   ตาม “ข้อมูลที่เชื่อถือได้” เผยว่า มีการติดต่อระหว่างแกนนำของผู้ประท้วง และอีกด้านหนึ่งจากฝั่งรัฐบาลและพรรคการเมืองซึ่งนำไปสู่ “ผลลัพธ์ที่เป็นบวก” และการควบคุมการประท้วง เพื่อให้มันจบลงด้วยดีในห้วงเวลาของมหกรรมเดินอัรบะอีนฮุซัยนี และทำให้ชีวิตของผู้คนในเมืองหลวงและในจังหวัดทางใต้จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม

หนังสือพิมพ์เลบานอนอ้างถึงแหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีอิรัก Adel Abdul Mahdi  ว่า : จากข้อมูลข่าวกรองที่แม่นยำที่รวบรวมได้ในไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลพร้อมด้วยสมาชิกบุคคลที่ได้รับการว่าจ้างจากสถานทูตสหรัฐฯในกรุงแบกแดด ให้ฉวยโอกาสจากการประท้วงของชาวอิรักและทำให้การประท้วงอย่างสันตินำไปสู่ความโกลาหลวุ่นวายและการก่อวินาศกรรม

แหล่งข่าวระบุอีกว่า  การแทรกแซงของชาวต่างชาติเหล่านี้ได้เปลี่ยนวิธีการประท้วงอย่างสิ้นเชิงโดยเผยให้เห็นถึงรูปแบบของคำขวัญที่เกิดขึ้นในระหว่างการประท้วงที่เรียกร้องโค่นล้มรัฐบาลและระบอบการปกครอง   นอกจากนั้นการรายงานข่าวของสื่อเครือข่ายต่างๆในลักษณะที่ประโคมข่าวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  เกิดการโต้ตอบอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดียถึงกระแสการประท้วงเหล่านี้และเรียกร้องให้ช่วยเหลือชาวอิรัก

หนังสือพิมพ์ อัล-อัคบาร์  อ้างแหล่งข่าวของอิรักว่า : “นักการเมืองหลายคนก็ได้ออกมาโหนกระแสต่อคำขวัญและสโลแกนในการโค่นล้มรัฐบาล พร้อมกับแนะนำและเตือนผู้สนับสนุนรัฐบาลอับดุลมะห์ดี ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้”

แหล่งข่าวดังกล่าวกล่าวเสริมว่า: การเคลื่อนไหวของกลุ่มเจ้าหน้าที่อยู่ภายใต้การควบคุมและถูกห้ามไม่ให้ใช้ความรุนแรง ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่บางคนใช้ความรุนแรงมากเกินไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลนั้น มันยังเป็นปมประเด็นคำถาม

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลอิรัก เน้นย้ำว่า อับดุลมะห์ดีเข้าใจและตระหนักถึงความวุ่นวายล่าสุดในแบกแดดและบทบาทที่สำคัญของอิสราเอลและการมีส่วนร่วมของอเมริกาและซาอุดิอาระเบีย และกล่าวว่าทั้งสามฝ่ายเคลื่อนไหวกับกลุ่มภาคสนามที่ปฏิบัติการในจังหวัดทางใต้ ด้วยการยั่วยุบรรดาผู้ประท้วง   อิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์มากมายในอิรักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมที่ผ่านมาได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่ม อัล – อัชดุชะอ์บีย์

source: https://fa.alalamtv.net