รายงาน : ฉันอยากมีชีวิตต่อ… โปรดช่วยเหลือพวกเราในเยเมนด้วย

83

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเยเมนได้ออกมาขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในช่วงคืนวันพุธจากสถาบันระหว่างประเทศเพื่อจัดการโรคติดต่อเช่น “มาลาเรีย” และ “ไข้เลือดออก”และเชื้อร้ายนี้มีการแพร่กระจายเป็นวงกว้างมันจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือคุกคามประเทศอย่างกว้างขวาง

Rt   รายงาน-  องค์กรที่เรียกว่า“โปรดช่วยเหลือเด็กๆ” ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าเด็กๆในเยเมนจำนวน 78 คนเสียชีวิตเนื่องจากไข้โรคไข้เลือดออก

องค์กรด้านการดูแลสุขภาพระหว่างประเทศกล่าวว่าประชาชนชาวเยเมนทั่วประเทศกว่า 52,000 คนที่สงสัยว่าจะเป็นไข้เลือดออก

คณะกรรมการกาชาด(จันทร์เสี้ยวแดง)ในเดือนพฤศจิกายนได้ประกาศว่าเยเมนกำลังประสบภัยจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสที่มาจากตัวยุงที่เจริญเติบโตในน่านน้ำขัง

รัฐบาลปลดปล่อยแห่งชาติเยเมน ยังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัด al-Hadidah ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเนื่องจากการระบาดของโรคไข้เลือดออกและมาลาเรีย

ในกรณีที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคติดเชื้อในเยเมน มันจะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตซึ่งจะเป็นการคุกคามประเทศเยเมนที่ยากจนมากขึ้น

แม้ว่าการก่ออาชญากรรมของกลุ่มพันธมิตรซาอุฯ จะปรากฏให้เห็นทั่วเยเมน แต่เมืองท่าอัล – ฮาดีดาห์ถูกเป็นเป้าในการทิ้งระเบิดมากกว่าเมืองเยเมนอื่น ๆ เนื่องจากตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ดังนั้นประชาชนและผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองท่านี้จึงตกอยู่ในสภาพที่เลวร้ายที่สุดของมนุษย์

ท่าเรืออัลฮาดิดาห์ตั้งอยู่265 กิโลเมตร จากซานาเมืองหลวงของเยเมน และมากกว่าร้อยละ 70 ของความช่วยเหลือระหว่างประเทศและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมถูกจัดส่งผ่านมายังเมืองนี้

ไม่นานหลังจากเริ่มสงครามในเยเมน   กลุ่มพันธมิตรของซาอุดิอาระเบียได้ปิดล้อมเยเมนในข้ออ้างเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการส่งอาวุธไปให้กลุ่มอันศ็อรุลลอฮ์เยเมน โดยการปิดล้อมทางทะเลนี้ทำให้อาหาร ยา และเชื้อเพลิงไม่สามารถเข้าไปในเยเมนได้ โดยที่ประเทศมากกว่า 85%  มีความต้องการอาหารและยาจากประเทศอื่น ๆ ผ่านการนำส่งและช่วยเหลือทางทะเล

อีกด้านหนึ่งทางพันธมิตรซาอุดิอาระเบียได้สั่งระงับเที่ยวบินผู้โดยสารทั้งหมดยกเว้นองค์การสหประชาชาติและหน่วยงานด้านมนุษยธรรมที่เป็นพันธมิตรกับองค์กรตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2016และแต่ละเที่ยวบินเหล่านี้ยังจำเป็นต้องประสานงานกับพันธมิตรอีกด้วย

นอกจากนั้นพันธมิตรซาอุฯ ยังได้ปิดล้อมเยเมนจากภาคพื้นดินด้วยนอกจากนี้ยังได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดในประเทศเป็นเวลาเกือบห้าปี

 

irna