ย้อนรอย “ปฏิบัติการกรงเล็บอินทรีย์”  ความปราชัยที่น่าอัปยศของสหรัฐฯ

1098

วันที่ 24 เมษายน เป็นวันครบรอบปีแห่งการย้อนรอยความทรงจำอันขมขื่นจากความล้มเหลวของสหรัฐอเมริกาในทะเลทรายฏอบัส (Tabas) หลังจากที่สหรัฐฯตัดสินใจ ส่งเครื่องบิน 6 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 8 ลำ บินเข้าสู่น่านฟ้าของอิหร่านเพื่อปลดปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน  53 คน…

ปฏิบัติการฏอบัส (Tabas) ที่รู้จักกันในนาม “ปฏิบัติการกรงเล็บอินทรีย์” (Operation Eagle Claw) ของกองทัพสหรัฐฯ เป็นปฏิบัติการทางทหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 1980 (2523) โดยกองกำลังเดลต้าฟอร์ซ (Delta Force) เพื่อปลดปล่อยตัวประกันชาวอเมริกันที่ควบคุมตัวโดยบรรดานักศึกษาที่ปฏิบัติตามแนวทางของท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) ในกรุงเตหะราน ซึ่งปฏิบัติการนี้นับเป็นประสบการณ์แรกของการปฏิบัติการจากกองกำลังเดลต้าฟอร์ซ

ประธานาธิบดี “จิมมี่ คาร์เตอร์” แห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกคำสั่งให้ดำเนินปฏิบัติการปลดปล่อยตัวประกันเหล่านี้  หลังจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาล้มเหลวในการดำเนินมาตรการกดดันทางการเมืองและเศรษฐกิจต่อสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน เพื่อให้ปล่อยตัวประกันชาวอเมริกันในกรุงเตหะราน ซึ่งถูกควบคุมตัวในเหตุการณ์การยึดสถานทูตสหรัฐฯ

“Zbigniew Brzezinski” อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้กล่าวว่า : วันที่ 1 เมษายน 1980 “จิมมี่ คาร์เตอร์” ขอให้ผมเรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติ และเขาบอกว่าถึงเวลาที่จะต้องลงมือแล้ว “จิมมี่ คาร์เตอร์” ได้เริ่มการประชุมด้วยคำพูดนี้ว่า : “ผมคิดว่ามันเป็นไปได้ยากมากที่ตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวและเราต้องใช้อำนาจอธิปไตยของเรา ซึ่งตอนนี้มันถึงเวลาที่จะดำเนินการที่เหมาะสมและเตรียมตารางเวลาของมันให้พร้อม

คาร์เตอร์ กล่าวอีกว่า : “เราจะต้องดำเนินการเพื่อปลดปล่อยตัวประกัน และปฏิบัติการจะต้องเริ่มโดยเร็วที่สุด”

หลังจากสหรัฐฯตัดสินใจครั้งนี้   วันที่ 24 เมษายน 1980  เครื่องบิน 6 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อเมริกัน อีก 8 ลำ ก็ได้บินเข้าสู่น่านฟ้าของอิหร่านเพื่อปล่อยตัวตัวประกัน 53 คน   ในระหว่างการดำเนินปฏิบัติการครั้งนี้ขณะเข้าสู่น่านฟ้าของอิหร่าน เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งได้เกิดบกพร่องทางเทคนิคในระยะทาง 120 กิโลเมตรของเมืองเคอร์มาน (Kerman) และจำเป็นต้องลงจอดและลูกเรือทั้งหมดของมันถูกถ่ายโอนไปยังเฮลิคอปเตอร์ลำอื่น และเฮลิคอปเตอร์ลำนั้นก็ประสบปัญหาทางเทคนิคอีกเช่นกัน ซึ่งจำเป็นที่พวกเขาต้องกลับไปขึ้นเรือบรรทุกเครื่องบิน

เครื่องบิน 6 ลำและเฮลิคอปเตอร์ที่เหลืออีก 6 ลำ ได้มาถึงทะเลทรายฏอบัส (Tabas) และได้ลงจอดในพื้นที่ห่างไกลในตอนกลางคืนอันมืดมิด โดยที่กองกำลังทหารของอิหร่านไม่ล่วงรู้ ในระหว่างการเติมน้ำมันเฮลิคอปเตอร์อีกลำหนึ่งก็ได้ประสบปัญหาทางเทคนิค ดังนั้นเฮลิคอปเตอร์ได้เสียหายรวมทั้งหมด 3 ลำ ก่อนที่การปฏิบัติการยังไม่เริ่มต้นขึ้น

หลังจากติดต่อศูนย์ปฏิบัติการ   ประธานาธิบดี จิมมี่ คาร์เตอร์ แห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกคำสั่งให้กองกำลังทหารทั้งหมดหยุดปฏิบัติการและกลับออกมา ในขณะที่เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์กำลังยกตัวขึ้น พายุทรายก็ได้เริ่มขึ้นและเครื่องบิน C-130 และเฮลิคอปเตอร์ CH-53 ก็ชนกันซึ่งทั้งคู่นั้นเกิดไฟไหม้และทำให้ทหารอเมริกัน 8 คนเสียชีวิตและเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำได้ถูกทิ้งไว้ กองกำลังทหารที่เหลือได้เดินทางกลับไปยังเรือบรรทุกเครื่องบิน “USS Nimitz” ด้วยเครื่องบิน 5 ลำ และด้วยเหตุนี้เองปฏิบัติการครั้งนี้จึงล้มเหลวลงอย่างสมบูรณ์

ท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) กล่าวว่า   ในปฏิบัติการครั้งนี้  “ทราย”  ได้รับบัญชาจากพระผู้เป็นเจ้า เพื่อสร้างความปราชัยแก่สหรัฐอเมริกา !!!

source: https://fa.alalamtv.net