“บุกรัฐสภา” สัญลักษณ์การแพร่กระจายของการก่อการร้ายภายในประเทศสหรัฐอเมริกา

83

เหตุการณ์บุกรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 โดยผู้สนับสนุน”โดนัลด์ทรัมป์”  ที่ใช้ความรุนแรงซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากเขา   ทำให้ปัญหาเรื้อรังและการแพร่กระจายของการก่อการร้ายภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯก็เป็นที่สนใจสำหรับประชาคมโลกอีกครั้ง

โจไบเดนผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯในปฏิกิริยาล่าสุดต่อเหตุการณ์เมื่อวันพุธที่ 6 มกราคม ได้ เรียกผู้สนับสนุนติดอาวุธของทรัมป์ว่า “ผู้ก่อการร้ายในประเทศ” นอกจากนี้เขายังกล่าวหาว่ากองกำลังความมั่นคงปฏิบัติต่อผู้สนับสนุนทรัมป์อย่างนุ่มนวลเกินไป

คำพูดหรือถ้อยแถลงล่าสุดของไบเดน  ถือว่ามีความสำคัญมาก โดยซ่อนนัยยะของ “คำสารภาพที่สายเกินไป”  ซึ่งนัยยะของคำพูดของโจไบเดน คือเขาคิดว่าทรัมป์เป็นผู้นำของผู้ก่อการร้ายในประเทศและโดยธรรมชาติแล้วในสายตาของประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่นั้น ตัวของโดนัลด์ ทรัมป์เองที่เป็นผู้ก่อการร้ายเช่นกัน

สหรัฐอเมริกา ได้ก่อสงครามในเอเชียตะวันตกมาตั้งแต่ปี 2001 ภายใต้ข้ออ้างของสงครามทั่วโลกเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายและคร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคนในอัฟกานิสถานและอิรัก  ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี  โดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ในกรอบสองมาตรฐานเกี่ยวกับการก่อการร้าย ในขณะที่ละเลยและเพิ่งให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายในประเทศ ก็ได้พยายามอย่างมากที่จะแสดงให้เห็นถึงขบวนการปลดปล่อยและการเคลื่อนไหวที่รักเสรีภาพในฐานะผู้ก่อการร้าย

ตัวอย่างที่ชัดเจนของแนวทางนี้คือจุดยืนของเขาที่ต่อต้านอิหร่าน  เขาเรียกอิหร่านซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า “ผู้สนับสนุนการก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุดในโลก”  และเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2020 ทรัมป์สั่งให้ลอบสังหารนายพลกอเซ็ม สุไลมานี  และผู้ติดตามของเขาโดยการโจมตีด้วยโดรนโดยอ้างว่าเป็นภัยคุกคามต่อกองกำลังสหรัฐในอิรัก  การกระทำนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการก่อการร้ายของรัฐ

รากเหง้าของการก่อการร้ายภายในประเทศในอเมริกา

แต่ตอนนี้เมื่อบรรดาผู้สนับสนุนติดอาวุธของทรัมป์บุกสภาคองเกรส  เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯรวมถึงโจไบเดน ออกมาให้การยอมรับว่าการก่อการร้ายในประเทศไม่สามารถควบคุมได้แล้ว

รากเหง้าของการก่อการร้ายในประเทศสหรัฐอเมริกาต้องย้อนกลับไปเมื่อหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ และกลุ่มผู้ประท้วงและบุคคลในสหรัฐอเมริกาได้มีการจัดแสดงการก่อการร้ายครั้งใหญ่แล้ว ซึ่งหนึ่งในกรณีที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้คือการระเบิดของอาคารของรัฐบาลกลางในเมืองโอคลาโฮมาซิตีในปี 1995  ซึ่งมีสาเหตุมาจากกลุ่มก่อการร้ายภายในประท้วงนโยบายและการกระทำของรัฐบาลกลาง

ในความเป็นจริงองค์ประกอบหนึ่งของการก่อการร้ายภายในประเทศในสหรัฐอเมริกาก็คือบุคคลและกลุ่มก่อการร้ายที่มีมุมมองแบบอนุรักษ์นิยมและฝ่ายขวาจัด  บุคคลและกลุ่มเหล่านี้มีตั้งแต่ผู้สนับสนุนการเพิ่มอำนาจของรัฐไปจนถึงกลุ่มชนชั้น แบ่งเชื้อชาติและกลุ่มชนชั้นสูง

สถิติแสดงให้เห็นว่าการโจมตีต่อผู้อพยพและชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์และศาสนาโดยสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธขวาสุดเพิ่มขึ้นอย่างมากในยุคทรัมป์

ตามที่  Pat Buttage  นักการเมืองสหรัฐฯระบุ  สหรัฐฯตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีของผู้ก่อการร้ายโดยกลุ่มชาตินิยมผิวขาวที่เหยียดเชื้อชาติซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโดนัลด์ทรัมป์

แม้กระทั่งตอนนี้ผู้สนับสนุนความรุนแรงของทรัมป์เช่นกลุ่มสุดโต่ง ขวาสุด พราวด์บอยส์ได้บุกรัฐสภาสหรัฐฯก็ถูกบันทึกเป็นประวัติการณ์ในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ ประเด็นนี้เองมันได้กระตุ้นให้เกิดภัยคุกคามจากการก่อการร้ายภายในประเทศในสหรัฐอเมริกาขึ้นอีกครั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Source:

https://farsi.iranpress.com/america-i192152