รัสเซียและอิหร่าน ในบัญชีรายชื่อ “ศัตรู” ของสหรัฐอเมริกา

76
 สปุตนิกรายงานโดยอ้างจาก Politico  ว่า รัสเซียและอิหร่านอยู่ในรายชื่อสามประเทศที่สหรัฐฯ มองว่าเป็นศัตรู  จากผลสำรวจของ Politico with Morning Consult พบว่า 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่ารัสเซียเป็นศัตรู

ตามที่บริษัทระบุ มีเพียง 3% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่พิจารณาว่ารัสเซียเป็นพันธมิตร  ส่วนอีก 10% เป็น “ประเทศที่เป็นมิตร แต่ไม่ใช่พันธมิตร” และอีก 24% เป็นประเทศที่ “ไม่เป็นมิตรแต่ไม่ใช่ศัตรู”

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีทัศนคติเชิงลบต่อเกาหลีเหนือ (64%) และ 51% ของพวกเขาเรียกอิหร่านว่าเป็นศัตรูของสหรัฐฯ และ 44% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าจีนและอิรักเป็นศัตรู

มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่ารัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาควรกำหนด “มาตรการคว่ำบาตร” ต่อรัสเซียเพื่อป้องกันการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดย 34% สนับสนุนแนวคิดนี้อย่างเต็มที่ และ 29% เห็นด้วยกับแนวคิดนี้บ้าง 16% คัดค้านการคว่ำบาตร

โพลได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 6-5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 และมีผู้เข้าร่วม 2,548 คน

เมื่อเร็วๆ นี้ ประเทศตะวันตกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพยายาม “เชิงรุก” ของรัสเซียที่ถูกกล่าวหาใกล้พรมแดนของยูเครน  ได้ทำการข่มรัสเซียด้วยมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่รุนแรง  แต่มอสโกได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยระบุว่าไม่ได้คุกคามหรือตั้งใจที่จะโจมตีประเทศใด ๆ และการประกาศดังกล่าวก็เป็นเพียงข้ออ้างในการส่งกองกำลังทหารของนาโต้เพิ่มเติมใกล้พรมแดนของรัสเซีย

https://ir.sputniknews.com