โครงการอาหารโลก เตือนปัญหาการขาดแคลนอาหารทั่วโลก

213
ในขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงดำเนินต่อไป การเข้าถึงอาหารกลายเป็นเรื่องยากมากขึ้นสำหรับคนจำนวนมากทั่วโลก โดยโฆษกโครงการอาหารโลกกล่าวว่า “สงครามรัสเซีย-ยูเครนได้เพิ่มค่าใช้จ่าย 71 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนให้กับค่าอาหารของโครงการอาหารโลก

มีรายงานว่าเอเชียตะวันตกและแอฟริกาเหนือมีความเสี่ยงต่อวิกฤตอาหาร เนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประมาณการว่า จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ผู้คน 13 ล้านคนทั่วโลกอาจเผชิญกับความไม่มั่นคงด้านอาหาร

ยูเครนและรัสเซียเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกข้าวสาลีของโลก, 20 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกข้าวโพดทั่วโลกและ 75 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันของโลก แต่ตอนนี้ สงครามกำลังปกคลุมสองประเทศนี้  จึงมีความกังวลเรื่องอุปทานอาหารมากขึ้น

มาร์ติน ฟริก ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกกล่าวว่า   “นี่คือสงครามที่โลกไม่อาจอดทนและจะเผชิญกับวิกฤตด้านอาหาร” ประเทศที่มีประชากร 40 ล้านคน ซึ่งเคยจัดหาอาหารพื้นฐานให้กับผู้คน 400 ล้านคนทั่วโลก ตอนนี้ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร และหากยูเครนไม่ปลูกข้าวสาลีในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โลกจะเผชิญกับวิกฤตด้านอาหารอย่างแน่นอน

วิกฤตครั้งนี้จะยิ่งเด่นชัดขึ้นมากเนื่องจากค่าอาหาร เชื้อเพลิง และค่าขนส่งที่สูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศยากจน โดยเฉพาะประเทศในแอฟริกา เพราะอาหารและพลังงานเป็นสินค้าสำคัญ 2 อย่างในกลุ่มผู้บริโภคของประเทศที่อ่อนแอทั่วโลกดังนั้นประเทศยากจนและผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศเหล่านี้จะได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด

ตามรายงานที่ตีพิมพ์ 35 ประเทศในแอฟริกาต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารจากภูมิภาคทะเลดำ และรัสเซียและยูเครนมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองความต้องการของพวกเขา ดังนั้นสถานการณ์นี้จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความมั่นคงด้านอาหารของประเทศเหล่านี้

ประเทศที่ถูกทำลายจากสงคราม เช่น เยเมนก็จะเผชิญกับวิกฤตการณ์อาหารที่รุนแรงมากขึ้นเช่นกัน

“ผู้คนแปดล้านคนในประเทศกำลังเผชิญกับการลดส่วนแบ่งของอาหารลง 50 เปอร์เซ็นต์ และเรากำลังมองหาการปันส่วนที่เป็นศูนย์” เดวิด บีซลีย์ ผู้อำนวยการบริหารโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ กล่าวโดยอ้างถึงสถานการณ์ในเยเมน

สถานการณ์เช่นนี้ในขณะที่ประเทศตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักและยุยงสงครามโดยการสนับสนุนยูเครนและเตรียมอาวุธทุกชนิดให้ประเทศมีบทบาทที่มีสีสันมากขึ้นในการสร้างวิกฤตครั้งนี้

วาซิลี เนเบนเซีย ตัวแทนที่ถาวรของรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่าสาเหตุที่แท้จริงของวิกฤตการณ์อาหารอย่างร้ายแรงในโลกนี้ไม่ใช่การกระทำของรัสเซีย แต่เป็นการยึดมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียอย่างไม่มีการควบคุม

อีกมิติหนึ่งของปัญหานี้คือการกักตุนของประเทศตะวันตกในเวลานี้ ดังนั้น “เนโกซี อาเค็นโจ อิเวอาลา” อธิบดีองค์การการค้าโลก ได้เตือนประเทศผู้ผลิตอาหารเกี่ยวกับการกักตุนสินค้าและกล่าวว่า  “สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดซ้ำของไวรัสโควิด-19”  โดยกล่าวชี้ถึงประเทศร่ำรวยที่ผูกขาดวัคซีนปริมาณมากในช่วงเวลานี้

ปัจจุบันราคาอาหารจำพวกข้าวสาลีและธัญพืชพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดแล้ว ดูเหมือนว่าหากแนวโน้มยังดำเนินต่อไป สถานการณ์จะยากขึ้นสำหรับทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่อ่อนแอในโลก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสถาบันระหว่างประเทศได้เตือนเกี่ยวกับผลกระทบทั่วโลกของสงครามครั้งนี้

source:

https://farsi.iranpress.com