อเมริกาวันนี้- การล่มสลายของอำนาจอธิปไตยของสหรัฐฯ จากมุมมองของนักคิดชาวอเมริกัน (ตอนที่ 1 )

232
เบรเซซินสกี้ อดีต ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในสมัยอดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ แห่งสหรัฐฯ  ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในปี ค.ศ.2012   ได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง Euronews ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ที่สร้างความฮือฮาอย่างมาก เนื่องจากเขาได้เน้นย้ำถึงจุดจบของความเป็นเจ้าโลกของสหรัฐฯ และโลกที่ไร้ขั้ว

ในช่วงทศวรรษ 1990 ฟรานซิส ฟุคุยามะ นักคิดทางการเมืองที่โดดเด่น กล่าวถึงทฤษฎีการสิ้นสุดของประวัติศาสตร์และชัยชนะของอุดมการณ์ประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมจนกระทั่งถึงปีค.ศ. 2021 และฟุกุยามะได้ตีพิมพ์บันทึกเกี่ยวกับการเสื่อมถอยอำนาจของอเมริกา

แต่ฟุกุยามะไม่ใช่คนเดียวที่กล่าวถึงเรื่องนี้  นักคิดและนักวิเคราะห์ทางการเมืองชาวตะวันตกคนอื่นๆ หลายคนก็ได้เขียนเกี่ยวกับความเสื่อมถอยของอเมริกาและการเปลี่ยนอำนาจจากตะวันตกไปตะวันออกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพของชาวอเมริกันที่ออกจากอัฟกานิสถานอย่างวุ่นวายและไม่ได้วางแผนไว้เป็นการยืนยันขั้นสุดท้ายของทุกสิ่งที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้

โลกขั้วเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อหลายประเทศมีส่วนร่วมในการชดเชยความเสียหายที่เกิดจากสงคราม ได้กลายเป็นโลกพหุภาคีและพหุภาคีนิยม

การล่มสลายของอำนาจของอเมริกา ซึ่งแท้จริงแล้วหมายถึงจุดจบของความเป็นผู้นำและอำนาจเหนือกว่าของอเมริกาในโลกที่ไร้ขั้วนั้น เป็นผลจากสองสิ่งที่สำคัญ ดังนี้:

ประการแรก ประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศทางตะวันออก มีอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมืองมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และพวกเขามีสิ่งดีๆที่สามารถพูดได้

ประการที่สอง อเมริกากำลังเผชิญกับปัญหาภายในมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งรวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจถดถอย อัตราเงินเฟ้อ สถิติอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนความแตกแยกทางการเมืองและสังคมอย่างลึกซึ้งระหว่างประชาชน นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 มีคำเตือนมากมายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าคำทำนายดังกล่าวจะไม่เป็นจริง แต่การมีอยู่ของความแตกแยกที่ลึกล้ำนี้จะไม่สามารถบรรลุนโยบาย “ความฝันแบบอเมริกัน” ที่สัญญาไว้หลายปี

เบรเซซินสกี้ อดีต ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ แห่งสหรัฐฯ  ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในปี ค.ศ.2012   ได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง Euronews ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ที่สร้างความฮือฮาอย่างมาก เนื่องจากเขาได้เน้นย้ำถึงจุดจบของความเป็นเจ้าโลกของสหรัฐฯ และโลกที่ไร้ขั้ว   และเขาได้เน้นย้ำในส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์นี้ว่า “อเมริกาไม่สามารถครองโลกได้อีกต่อไป

Noam Chomsky นักคิดชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียงกล่าวด้วยว่า: “ความเสื่อมถอยของอเมริกาได้เกิดขึ้นภายในตัวอเมริกาเอง” ระบอบประชาธิปไตยของอเมริกาแทบไม่มีความเที่ยงธรรมเลย และในทางกลับกัน เรากำลังเห็นการปกครองของนายทุน

ที่จริงน่าจะพูดได้ว่าประวัติศาสตร์ไม่ได้จบ แต่อเมริกาต่างหากที่พบกับจุดจบ…

source:

tasnimnews