เอกสารลับอเมริการั่ว… อิสราเอลมีหัวรบขีปนาวุธนิวเคลียร์นับร้อยลูกและกำลังผลิตอาวุธเคมี

3871

isna – บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Haaretz ภาษาฮิบรู เปิดเผยว่า ตราบใดที่อิสราเอลยังคงมีการดำเนินการพัฒนาแผนนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องอเมริกาก็จะให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นต่อเทลอาวีฟและตกลงเห็นชอบที่ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนทางทหารการเงินและจิสติกส์

Aluf Ben บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Haaretz ภาษาฮิบรู เปิดเผย ตราบใดที่อิสราเอลยังคงมีการดำเนินการพัฒนาแผนนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องอเมริกาก็จะให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นต่อเทลอาวีฟและตกลงเห็นชอบที่ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนทางทหารการเงินและจิสติกส์ ในทางตรงกันข้ามนับตั้งแต่ปี 1969 อิสราเอลให้คำมั่นที่จะปกปิดความสามารถในด้านนิวเคลียร์ของตนให้ตกอยู่ในความลึกลับต่อไปและจะไม่ทำการทดสอบนิวเคลียร์ ซึ่งนโยบายนี้ได้มีการวางแผนมาแล้วก่อนหน้านี้และในขณะนี้มันเป็นพื้นฐานสำหรับความสัมพันธ์ของอิสราเอลกับสหรัฐอเมริกา

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ในเอกสารชิ้นหนึ่งของอเมริกันรั่วไหลออกมาในช่วงฤดูร้อนของปี 1974 เป็นเอกสารที่เป็นความลับที่มีการจัดเก็บในแฟ้มเอกสารของซีไอเอ ระบุว่า เราไม่ได้คาดหวังว่าอิสราเอลจะยกเลิกข้อสงสัยสิ่งที่เกี่ยวกับความสามารถต่างๆของพวกเขาไม่ว่าในสนามแห่งการทดสอบนิเคลียร์หรือในด้านการใช้งานเพราะพวกเขามีความเสี่ยงร้ายแรงต่อชะตากรรมของรัฐอิสราเอลที่อาจจะเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกันนิตยสาร Foreign Policy เปิดเผยเอกสารกรณีที่สำนักข่าวกรองกลางอเมริกาได้มีการเรียบเรียงในช่วงต้นของทศวรรษที่แปดที่ผ่านมา ซึ่งมีการประมาณการว่ามีความเป็นไปได้ที่อิสราเอลมีแผนการเสริมสร้างเพื่อพัฒนาและผลิตอาวุธเคมีและชีวภาพ

ตามเอกสารดังกล่าวอิสราเอลตัดสินใจในการวิจัยเสริมสร้างทั้งสองประเภทของอาวุธ และเพื่อช่วยชีวิตของเขาหลังจากสงครามเมื่อเดือนตุลาคมปี 1973 และในช่วงเวลาที่มีความรู้สึกว่าจะถูกชาติอาหรับบุกโจมตี

เอกสารฉบับนี้ได้ชี้ถึงความจริงที่ว่าหน่วยสืบราชการลับของอเมริกาเชื่อว่าอิสราเอลมีขีปนาวุธนิวเคลียร์และระเบิดไฮโดรเจนนับร้อยลูก และภาพถ่ายดาวเทียมของสหรัฐแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของการจัดเก็บแก๊สทำลายประสาท เช่นเดียวกับมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเคมีในการผลิตอาวุธเคมีอิสราเอล

ผู้เชี่ยวชาญเขียนไว้ในเอกสารของซีไอเอ ว่า เราไม่สามารถยืนยันได้ว่าอิสราเอลมีสารเคมีร้ายแรงที่ครอบครอง แต่หลักฐานแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความสามารถในการมีก๊าซร้ายแรงที่สามารถใช้ในการสังหารได้ และยังสามารถผลิตก๊าซมัสตาร์ดรินและประเภทอื่น ๆ ของก๊าซให้กับตัวเองได้อีกด้วย

Fnyr Cohen นักเขียนประวัติศาสตร์ชื่อดังของอิสราเอลได้เขียนในหนังสือของเขาที่ชื่อว่า “อิสราเอลและระเบิด” ว่า เดวิดเบนกูเรียนนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ปกปิดเป็นความลับโครงการพัฒนาอาวุธเคมีของอิสราเอลที่เริ่มต้นขึ้นในปี 1956 และซีไอเอเพิ่งจะมีการพูดถึงการพัฒนาอาวุธดังกล่าวของอิสราเอลในช่วงปลายยุค 60 และต้นยุค 70 ของศตวรรษที่ผ่านมา