ทำไมอเมริกาส่งเรือ “จอร์จ บุช” ไปยังอ่าวเปอร์เซีย?

816

alalam – เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ “จอร์จ บุช” อเมริกาที่มีแผนจะไปมีส่วนร่วมในสงครามกับไอซิส ขณะนี้ได้เข้าจอดเทียบท่าเรือในฐานทัพหมู่เกาะ “ครีต” กรีซแล้ว

เรือบรรทุกเครื่องบินนิวเคลียร์ของอเมริกามีกำหนดที่จะไปมีส่วนร่วมในการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายไอซิสในอ่าวเปอร์เซีย นั้น ขณะนั้นได้มาถึงและเข้าเทียบท่าในฐานทัพเรือเกาะครีตกรีซเมดิเตอร์เรเนียน

Alsumaria News รายงานว่า เรือรบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในกรอบคำมั่นสัญญาของ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีอเมริกา ที่จะทำลายกลุ่มก่อการร้ายไอซิสและในร่มเงาของความตึงเครียดระหว่างอเมริกาและอิหร่านที่กำลังมุ่งหน้าไปยังอ่าวเปอร์เซียเพื่อมีส่วนร่วมในการจัดการไอซิส

เรือบรรทุกเครื่องบินนิวเคลียร์ได้บรรทุกเรือรบหลายหลายลำ สองเรือรบขีปนาวุธนำวิถี และสองจรวดพิฆาตนำวิถีมุ่งหน้าไปยังอ่าวเปอร์เซียขีปนาวุธเพื่อประจำการในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซีย

สำนักงานกองทัพเรือของกองเรือที่หกของอเมริกาเปิดเผยว่า ภารกิจของเรือบรรทุกเครื่องบินจอร์จบุชในตะวันออกกลางและเมดิเตอร์เรเนียนนั้นเพื่อให้ “การสนับสนุนผลประโยชน์แห่งชาติของอเมริกาในยุโรป ปกป้องผลประโยชน์ของพันธมิตรนาโต้ ปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของพันธมิตรในแอฟริกาและสนับสนุนพันธมิตรต่อต้านและปราบปรามไอซิส”

ตามรายงานระบุว่า ภารกิจของเรือบรรทุกเครื่องบินอเมริกาในอ่าวเปอร์เซียคือการทิ้งระเบิดฐานที่มั่นของไอซิสในอิรักและซีเรีย

หมายเหตุ : สหรัฐเป็นประเทศที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์มากที่สุด จำนวน 11 ลำ ส่วนเรือลาดตระเวน (cruisers) สหรัฐมี 9 ลำ รัสเซียมี 4 ลำ รัสเซียมีเรือทำลายน้ำแข็งพลังงานนิวเคลียร์ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน 8 ลำ กองทัพเรือสหรัฐมีสถิติของชั่วโมงปฏิบัติการในการใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้งหมด 5500 ปี โดยไม่มีอุบัติเหตุ ข้อมูลในเดือนสิงหาคม ปี 2004 มีเรือที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ปฏิบัติการอยู่จำนวน 80 ลำ ใช้เครื่องปฏิกรณ์จำนวน 105 เครื่อง ขณะที่รัสเซียมีสถิติของชั่วโมงการใช้เครื่องปฏิกรณ์ในการเดินเรือทั้งหมด 6000 ปี