ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศให้กองทัพเตรียมพร้อม

181

Alalam –  ผู้นำ คิม จอง อึน ได้ออกคำสั่งให้กองทัพเริ่มต้นการซ้อมรบเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีจากศัตรูและสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า ผู้นำ คิม จอง อึน ได้ออกคำสั่งให้กองทัพเริ่มต้นการซ้อมรบ และยังกล่าวชื่นชมหน่วยทหารปืนใหญ่ “ฮวาซอง” ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการยิงขีปนาวุธ “พร้อมกับมองตามเส้นทางของจรวดซึ่งเคลื่อนที่ไป”

รัฐบาลเกาหลีเหนือแถลงวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า การยิงขีปนาวุธ 4 ลูกลงทะเลมีวัตถุประสงค์เพื่อซ้อมโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น   ในบรรดาจรวด 4 ลูกที่เกาหลีเหนือยิงออกไปทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศนั้น มีอยู่ 3 ลูกที่ลอยเข้าไปตกภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) 200 ไมล์ทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งเรื่องนี้นับเป็นการท้าทายว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ จะมีมาตรการตอบโต้อย่างไรเพื่อแสดงการปกป้องแก่พันธมิตรแดนปลาดิบ

“จรวด 4 ลูกซึ่งยิงออกไปพร้อมกันมีความแม่นยำอย่างยิ่ง และดูเหมือนเครื่องบินผาดโผนที่กำลังบินพร้อมกันไปเป็นหมู่” สื่อโสมแดงอ้างคำอธิบายของผู้นำคิม

หน่วยงานของกองทัพที่มีส่วนเกี่ยวข้อง “ได้รับมอบหมายให้จำลองการโจมตีฐานทัพของกองกำลังนักล่าอาณานิคมสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น”

ปฏิกิริยาการซ้อมรบของเกาหลีเหนือ

เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาประณามพฤติกรรมก้าวร้าวของโสมแดง

ทรัมป์ ได้โทรศัพท์หารือกับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น โดยผู้นำทั้งสองเห็นตรงกันว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือได้ “ยกระดับขึ้นไปอีกขึ้นหนึ่ง”

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้แถลงประณามการยิงขีปนาวุธชุดใหญ่ของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้เปียงยางงดเว้นจากการกระทำยั่วยุ

ฟาร์ฮาน ฮัก โฆษกของกูเตอร์เรส อ่านคำแถลงจากผู้นำยูเอ็น “การกระทำเช่นนี้ถือว่าละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ทั้งยังบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอย่างร้ายแรง”

“เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้คณะผู้นำเกาหลีเหนือหยุดกระทำการใดๆ ที่จะยั่วยุให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก และขอให้ปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีต่อนานาชาติ”

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เรียกประชุมฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ (8) หลังจากวอชิงตันและโตเกียวร้องขอให้มีการหารือบทลงโทษเกาหลีเหนือ