ผลกระทบจากการที่อเมริกาโจมตีฐานทัพอากาศในซีเรีย

796

parstoday  – แม้ว่าบางประเทศจะมีความดีใจที่อเมริกาโจมตีฐานทัพอากาศของซีเรียแต่ทว่าผลกระทบที่จะตามมาที่สำคัญที่สุดของการโจมตีครั้งทำให้วิกฤติยืดเยื้อมากขึ้นและหมดความหวังสำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาทางการเมือง

เช้าตรู่ของวันศุกร์ที่ 7  เมษายน อเมริกาได้ยิงขีปนาวุธนับสิบลูกใส่ฐานทัพอากาศของซีเรียในจังหวัดฮัมศ์ทางตะวันตกของประเทศ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและละเมิดอำนาจอธิปไตยที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดของอเมริกาเหนือดินแดนของซีเรีย พร้อมกับสร้างความดีอกดีใจให้กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย โดยเฉพาะอิสราเอล ซาอุดิอาระเบียและตุรกี  คำถามที่สำคัญที่เกิดขึ้นคือ อะไรคือผลกระทบของการกระทำครั้งนี้ของรัฐบาลอเมริกา?

ไม่ต้องสงสัยว่าการปฏิบัติการทางทหารของอเมริกาในครั้งนี้ไม่มีผลต่อนโยบายของรัฐบาลซีเรียในการต่อสู้กับการก่อการร้ายและกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ ในการนี้ “ฏอลาล อัลบะราซีย”  ผู้ว่าการเมืองฮัมศ์  ได้ออกมาแสดงปฏิกิริยาตอบโต้การปฏิบัติการโจมตีของอเมริกาว่า การโจมตีดังกล่าวไม่ได้เป็นครั้งแรกและจะไม่ได้เป็นครั้งสุดท้าย และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายของซีเรียในการต่อสู้กับการก่อการร้ายอย่างแน่นอน

อีกด้านหนึ่ง เมื่อพิจารณาถึงการที่รัสเซียและอิหร่านออกมาประณามการโจมตีซีเรียของอเมริกา อีกทั้งรัสเซียได้เรียกร้องให้มีการประชุมเร่งด่วนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  แสดงให้เห็นว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในนโยบายของประเทศในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย

ดังนั้นผลกระทบที่ตามมาที่สำคัญที่สุดจากการปฏิบัติการทางทหารของอเมริกากับซีเรียนั้นทำให้วิกฤติในซีเรียต้องยืดเยื้อไปอีก และจะนำไปสู่ความล้มเหลวในการเจรจาเพื่อบรรลุแนวทางเจรจาในการแก้ปัญหาทางการเมือง

Michael Brchr นักทฤษฎีตะวันตกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการบริหารจัดการภาวะวิกฤต ได้แบ่งวิกฤติออกมาเป็นสี่ระดับขั้นตอน คือ การเกิดขึ้น การขยายตัว การลดลงและผลกระทบ    Michael Brchr  เชื่อว่าการแทรกแซงของตัวละครจากต่างชาติในช่วงวิกฤตจะก่อให้เกิดความเลวร้ายและความรุนแรงของวิกฤติอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้การดำเนินการทางทหารของอเมริกาที่มีต่อซีเรียนั้นจะยิ่งเพิ่มวิกฤติที่เลวร้ายมากยิ่งขึ้น

ในหกปีที่ผ่านอเมริกาได้เดินหน้าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียอย่างต่อเนื่อง และการแสดงบทบาทของตัวละคร เช่น ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ เอมิเรสต์และตุรกี ในฐานะ “สงครามตัวแทน”ของอเมริกาในวิกฤติซีเรียตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าของวันศุกร์ อเมริกาทำการโจมตีฐานทหารใน Homs ซีเรียในช่วงที่รัฐบาลซีเรียกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ ที่หลังจากเดือนธันวาคมที่ผ่านมาและหลังจากการปลดปล่อยภาคตะวันออกของอาเลปโปจากการถูกยึดครองของผู้ก่อการร้ายได้สำเร็จ แม้กระทั่งภาวะวิกฤติก็ได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด   ซึ่งหนึ่งในสัญญาณที่สำคัญของเรื่องนี้คือการเจรจาโดยตรงกับฝ่ายค้านซีเรียในเจนีวา 4 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2016

ในความเป็นจริงแล้วการปฏิบัติการทางทหารของอเมริกายิ่งแพร่ขยายวิกฤตซีเรียมากยิ่งขึ้น และเป็นก้าวถอยหลังสำหรับวิกฤติที่เกิดขึ้น และความหวังที่จะให้เกิดการแก้ปัญหาทางการเมืองผ่านการเจรจาในเจนีวาให้ไปถึงสถานีที่หกต้องล้มเหลวในที่สุด ……

ที่มา: http://parstoday.com/fa/middle_east-i66430